Chi phí cần chuẩn bị khi du học pháp

Một trong những điều phụ huynh đắn đo suy nghĩ có nên cho con em mình đi du học Pháp không là chi phí. Bài viết sau cho ta cái nhìn tổng quan về mức phí khi du học tại Pháp.

Học phí du học Pháp có đắt không?

Mức học phí du học tại Pháp năm học 2015 - 2016 tại các trường công lập được thống kê như sau:

184 € đối với sinh viên theo học trình độ Cử nhân.

256 € đối với sinh viên theo học trình độ Thạc sĩ.

391 € đối mang sinh viên theo học trình độ tiến sĩ.

610 € đối với sinh viên theo học các trường đào tạo kĩ sư.

Nhưng học phí ở các trường tư lại khá cao, khoảng 4.000 - 30.000 €/năm.

Nếu chi tiêu hợp lý học phí du học Pháp không quá đắt.

Tiền bảo hiểm của sinh viên khi du học Pháp

Hệ thống bảo hiểm xã hội của Pháp được xem là một trong số những hệ thống tốt nhất thế giới. Các sinh viên người nước ngoài dưới 28 tuổi khi đăng ký vào một trường theo học từ 4 tháng trở lên được bảo hiểm xã hội công nhận sẽ đương nhiên được hưởng chế độ bảo hiểm này. Số tiển bảo hiểm trọn gói này trị giá 200 euro. Còn các sinh viên ngoài 28 tuổi hoặc đăng ký vào một trường học dưới 4 tháng phải tự mua bảo hiểm cá nhân. Số tiền này dao động từ 150 đến 500 euro một năm.

Đăng ký chế độ bảo hiểm xã hội cho sinh viên

Bảo hiểm xã hội chỉ trả cho bạn một phần phí bệnh viện, phí thuốc, phí khám bệnh. Các tổ chức bảo hiểm sinh viên du học pháp thường có các sản phẩm thuốc phụ trợ, với phí đăng ký tương đối thấp (khoảng 100 Euro một năm), bạn có thể trả thêm các phần phí mà bảo hiểm xã hội không trả. Khi đăng ký mua bảo hiểm sinh viên phải lựa chọn 1 trong 5 tổ chức bảo hiểm mà nhà trường cung cấp. Phải đăng ký bảo hiểm ngay trước khi nhập học. Ngoài ra còn có các bảo hiểm khác như bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bảo hiểm xe cộ, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm nhân thọ.

Các chi phí khác

- Đi lại: ở Pháp dịch vụ taxi tương đối mắc, để tiết kiệm chi phí các bạn có thể sử dụng các phương tiện công cộng như xe đạp tự phục vụ, tàu điện ngầm, xe buýt với giá rẻ.

- Ăn uống: đa số các nhà hàng Pháp có giá khá cao vì phí dịch vụ, nhân viên phục vụ ở Pháp rất tốt mỗi bữa ăn có thể dao động từ 10 euro đến hàng trăm euro. Ngược lại, nguyên liệu nấu ăn ở Pháp rất rẻ bạn có thể mua về tự nấu để tiết kiệm chi phí.

- Nhà ở: các trường ở Pháp đều có ký túc xá cho sinh viên, có đủ tiêu chuẩn phòng đơn, phòng đôi phòng đầy đủ tiện nghi và có nhiều hình thức giải thích.

Ngoài ra, nếu bạn còn thắc mắc có thể liên hệ tới trung tâm tư vấn du học Pháp tại tphcm để biết thêm chi tiết.


EmoticonEmoticon