Cơ hội làm việc tại Trung Hoa sau khi du học Hoa.

Làm sao để sinh viên quốc tế du học Hoa tìm được việc làm tại Trung Hoa sau khi tốt nghiệp? Liệu bạn có được phép ở lại để tìm việc không? Chúng tôi sẽ giúp bạn làm sáng tỏ những thắc mắc trên thông qua bài viết sau.

Khái quát thị trường lao động Trung Quốc

Nền kinh tế của Trung Hoa chưa bao giờ ngừng tăng trưởng. Điều đó có nghĩa cơ hội việc làm không bao giờ thiếu cho sinh viên quốc tế mới tốt nghiệp. Tuy vậy, chúng tôi phải cảnh báo trước rằng sự cạnh tranh tìm việc tại đây vô cùng khốc liệt nên bạn cần tìm ra được thế mạnh về ngành nghề giúp mình nổi bật so với người khác. Rất nhiều công ty đa quốc gia lớn như HSBC, Microsoft, Airbus và IBM có trụ sở tại Trung Quốc thường xuyên tuyển nhân viên là sinh viên quốc tế vừa tốt nghiệp giống như bạn.

Lĩnh vực nào hiện đang hot tại Trung Quốc?

Ngoài những công ty chúng tôi vừa nêu trên, một số ngành nghề đang trên đà phát triển ở Trung Quốc có thể kể đến như là ngành hàng tiêu dùng, viễn thông, dược, khai thác khoáng sản, may mặc, giao thông vận tải. Chưa hết, Trung Hoa còn đang khát một lượng lớn nhân sự các ngành kỹ sư, y khoa, kĩ thuật môi trường, công nghệ thông tin, sản xuất và du lịch.

Sinh viên quốc tế có được phép làm việc sau khi du học Hoa tại Trung Hoa khi đã tốt nghiệp không?

Sinh viên quốc tế sẽ gặp chút khó khăn khi làm việc ở Trung Quốc và bạn cũng sẽ không được phép làm việc trong suốt quá trình học tập của mình. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể nộp hồ sơ xin visa làm việc (visa loại Z) với yêu cầu bạn ít nhất phải có 2 năm kinh nghiệm làm việc. Tuy vậy, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ như ‘Teach in China’ tuyển giáo viên dạy tiếng Anh chỉ trong 12 tháng.


Làm việc sau khi du học Hoa.


Vài mẹo tìm việc:

- Nên tìm hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp Trung Hoa trước khi đi phỏng vấn xin việc. Lưu ý rằng văn hóa doanh nghiệp ở Trung Hoa có nhiều nét khác biệt so với các nơi khác trên thế giới. ‘Thể diện’ là cái vô cùng quan trọng đối với người Trung Hoa. Do đó, bạn bắt buộc làm quen với văn hóa ứng xử để dễ dàng được chấp nhận và cũng tránh gặp phải những hiểu lầm không đáng có.

- Cố gắng đúng giờ. Như vừa nói, ‘thể diện’ là điều hết sức quan trọng nên bạn phải cố gắng giữ thể diện cho bản thân. Hãy đảm bảo bạn biết rõ đường đến điểm hẹn phỏng vấn và đến sớm hơn giờ hẹn.

- Có thể bắt đầu kiếm việc làm bằng cách tìm những công ty Quốc tế đặt trụ sở tại Trung Hoa.

- Bạn nên cố gắng trau dồi tiếng Hoa để nắm bắt cơ hội và tự tin giao tiếp. Có khả năng giao tiếp lưu loát ngôn ngữ bản địa không những giúp bạn tạo dựng lòng tin nơi đồng nghiệp mà còn thể hiện rằng bạn tôn trọng văn hóa và phong cách sống của họ.

- Hãy trò chuyện với những bạn người Hoa của mình để xin lời khuyên. Họ có thể sẽ chia sẻ những kinh nghiệm riêng của mình từ góc nhìn của người trong cuộc để bạn có thể biết cách ứng xử phù hợp trong môi trường làm việc tại Trung Quốc.


EmoticonEmoticon